THỊT MÁT BẢO VỆ SỨC KHỎE NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ngày: 16-05-2019
Thị trường thịt mát đang được "xây dựng" tại Việt Nam với nỗ lực nhằm nâng cao sức khỏe người tiêu dùng của cơ quan chức năng trong nước.
- Hiện tại dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam dành cho thịt mát đã gần hoàn thành những bước cuối cùng thuộc phần trách nhiệm của Bộ NNPTNT
- Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản định nghĩa thịt mát là thịt lợn ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để đạt nhiệt độ tâm sản phẩm ở phần thịt dày nhất đạt từ 0 – 4 độ C trong thời gian từ 16 đến 24 giờ.
- Theo dự thảo này thịt mát được yêu cầu phải có nguồn gốc rõ ràng, do cơ quan kiểm tra thú y xác nhận. Và không được vận chuyển liên tục quá 8 giờ, được nghỉ ngơi ít nhất 6h trước khi giết mổ.
- Theo đó, lợn nguyên liệu làm thịt mát phải được làm ngất trước khi giết mổ (chết êm ái), và được làm mát ở dải nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong thời gian từ 16 đến 24 giờ sau giết mổ, sau đó pha thịt trong phòng lạnh từ 7 độ C đến 12 độ C. Khi bán cũng phải duy trì bảo ôn trong dải nhiệt độ 0 độ C đến 4 độ C.
- Thị trường thịt lợn Việt Nam hiện chủ yếu dùng thịt nóng – tức là giết mổ xong lập tức đưa ra chợ bán, không bảo quản lạnh. Thịt nóng được người tiêu dùng ưa chuộng, do “hiểu” đây là thịt tươi, mặc dù đây là loại thịt dễ bị nhiễm khuẩn nhất do bày bán không bảo quản và cũng không rõ nguồn gốc.
- Trong khi đó thì thịt mát lại hoàn toàn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng do giữ lại được phần lớn đặc tính “tươi” của thịt nóng và hàm lượng dinh dưỡng không bị mất trong quá trình giết mổ, đóng gói và bảo quản. Do đó, đây chính là sản phẩm thịt tối ưu nhất và sắp tới sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam.
- Cục Chăn nuôi cho biết, bình quân mỗi tháng, người Việt Nam tiêu thụ không dưới 300.000 tấn thịt lợn, và nhu cầu này đang tăng đều ở mức độ 6 – 8 % mỗi năm. Hiện tại gần 90% lượng thịt lợn bán trên thị trường nội địa là thịt nóng.
- Ở Việt Nam hiện tại thị trường thịt mát vẫn ở mức sơ khai, tức là tỷ lệ nắm giữ thị phần của những loại thịt lợn đảm bảo chất lượng, được bảo quản tốt, là rất nhỏ và đây là cơ hội cho những công ty biết nắm bắt xu thế thời đại.
VietHarvest cùng xu thế thịt mát
- Là thành viên của VietED Group, một doanh nghiệp cộng đồng, sức khỏe là mục tiêu hướng đến đầu tiên của VietHarvest cho những sản phẩm của mình.
- Kể từ khi thành lập VietHarvest luôn chú trọng vào những sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch. Qua trải nghiệm thực tế từ những nước tiên tiến trên thế giới, những nhà tiên phong trong lĩnh vực thịt mát hàng thế kỷ nay, ban lãnh đạo VietHarvest nhận thấy tầm quan trọng của thịt mát vì nó rất sạch, giảm thiểu nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào thịt do những tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong suốt quá trình giết mổ, đóng gói, bảo quản mà các doanh nghiệp phải tuân theo.
- VietHarvest đã chú trọng đầu tư phát triển sản phẩm thịt mát và dần mang chúng đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
- Ông Thanh Long, trưởng phòng kinh doanh của VietHarvest cho biết “ Ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm thịt mát của chúng tôi. Họ nói rằng thịt của chúng tôi rất ngon, khi luộc lên thịt thơm và ngọt vị tự nhiên, không bị hôi như những sản phẩm mua ngoài chợ. Nhiều người trong số họ hiện đã là những khách hàng thường xuyên của chúng tôi.”
- Thêm vào đó tất cả sản phẩm của VietHarvest đều có tem mác với mã vạch và mã QR truy xuất nguồn gốc xuất xứ, điều này cũng góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Xem bài viết khác
- THÔNG BÁO LỊCH PHÁT SÓNG CHƯƠNG TRÌNH RAU SẠCH CỦA HTX ĐỒNG TÂM TRÊN VTC16 (27-10-2020)
- TẬP HUẤN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CHO BÀ CON NÔNG DÂN HTX ĐỒNG TÂM (22-09-2020)
- CÁCH TRỒNG ĐẬU ĐŨA AN TOÀN (27-08-2020)
- CÁCH LÀM KEM DƯA LƯỚI VÀNG THƠM NGON TƯƠI MÁT NGÀY HÈ (04-08-2020)
- CÁCH NHẬN BIẾT DƯA LƯỚI VIỆT NAM VÀ DƯA LƯỚI TRUNG QUỐC (07-07-2020)